ทำความรู้จัก และวิธีเลี้ยง สุนัขบางแก้ว สุนัขสายพันธุ์ไทยที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสุนัขโลก

168

สุนัขสายพันธุ์ไทยอย่าง สุนัขบางแก้ว ที่นิยมเลี้ยงมาอย่างยาวนาน ล่าสุดได้รับการจดทะเบียนเป็นสุนัขโลกจากคณะกรรมการสมาพันธ์สุนัขโลกเรียบร้อยแล้วถือเป็นสุนัขพันธุ์ไทยลำดับที่ 2 ต่อจากสายพันธุ์ไทยหลังอาน

สุนัขบางแก้ว

ความเป็นมา สุนัขบางแก้ว

สุนัขพันธุ์ไทยบางแก้ว ในอดีตถูกเลี้ยงโดยอดีตเจ้าอาวาสวัดบางแก้ว ต.บางแก้ว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่มันมีลักษณะคล้าย ๆ กับหมาป่า มีความเชื่อว่าที่เป็นการผสมสายพันธุ์สุนัขไทย กับหมาป่า เพราะในสมัยก่อนพื้นที่แถวนั้นจะอยู่ติดกับภูเขา

ลักษณะ สุนัขบางแก้ว

สุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วเป็นสุนัขขนาดกลาง  ตัวผู้จะสูงประมาณ 46-55 เซนติเมตร ตัวเมียจะสูงประมาณ 41-50 เซนติเมตร ความใหญ่ของลำตัว พอ ๆ กับสุนัขพันธุ์ไทยทั่วไป  มีขนสองชั้น ชั้นในละเอียดนุ่ม ขนชั้นนอกปุยยาว สีที่พบเห็นได้ทั่วไป มีทั้งสีขาว-น้ำตาล ขาว-ดำ และขาว-เทา มีบุคลิกสง่า เวลาเดินชอบเชิดหน้า และโก่งคอคล้ายม้า คล่องแคล่วว่องไว แข็งแรง ส่วนหัวกับลำตัวมีความพอดีสมส่วน ปากแหลม หูเป็นรูปสามเหลี่ยมตั้งไปข้างหน้า ดั้งจมูกหักมุม ปากยาวแหลม

ลักษณะที่โดดเด่นคือ ในหูจะมีขนยาวคล้ายหมาจิ้งจอก ตาเล็กรี สีพื้นตาออกเหลืองทองคล้ำ หากโกรธแววตาจะเป็นสีฟ้า (ที่เรียกว่าโกรธจนตาเขียวนั่นแหละ) ฟันขาวเล็กแหลมคม บริเวณปากจะมีสีขาว ขนที่ขอยาวเหมือนสิงโต หางใหญ่ตั้งเป็นพวง โค้งเข้าหาสันหลัง

นิสัย สุนัขบางแก้ว

สุนัขพันธุ์ไทยบางแก้ว จะมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่ตกใจกลัวกับอะไรง่าย ๆ มีความตื่นตัว ฉลาด กล้าหาญ ร่าเริงตลอดเวลา มีความซื่อสัตย์จงรักภักดี รักเจ้าของ และครอบครัว สามารถฝึกฝนให้ทำสิ่งต่าง ๆ ได้ง่าย มีความเจ้าระเบียบ หากเจอคนที่ไม่เป็นมิตร หรือคนแปลกหน้าจะดุมาก ไม่สามารถเข้าบ้านได้ หากเจ้าของบ้านไม่อนุญาต จึงเป็นสุนัขที่เหมาะเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านเป็นอย่างมาก

การเลี้ยง การดูแล สุนัขบางแก้ว

การให้อาหารสุนัขพันธุ์บางแก้ว ชอบทานเนื้อสัตว์ ปลา หากเลี้ยงอาจจะคลุกข้าวให้กิน สลับกับการให้อาหารเม็ด และควรเปลี่ยนน้ำดื่มทุก ๆ วัน

การทำความสะอาดควรอาบน้ำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หรือมากกว่านั้นหากผมว่ามีกลิ่นเหม็น หรือสกปรก เพราะสุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วมีขนที่ยาวพอสมควร

การออกกำลังกายก็ควรพาไปเดินเล่น วิ่งเล่นเป็นประจำ และหากิจกรรมอื่น ๆ ให้ทำ เพราะสุนัขพันธุ์บางแก้วชอบเล่นสนุก ไม่ค่อยอยู่นิ่ง นอกจากนี้ยังทำให้เขามีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้นอีกด้วย

มาถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่า สุนัขบางแก้ว เลี้ยงง่ายไม่ต้องดูแลอะไรมากมายนักตามแบบฉบับสุนัขพันธุ์ไทย แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ควรปล่อยปละละเลย ควรมีเวลาดูแลเอาใจใส่ อย่างน้อยก็พาไปเดินออกกำลัง หรือเล่นด้วยบ้าง รวมไปถึงการฉีดวัคซีนต่าง ๆ เพื่อให้เขามีสุขภาพดีทั้งกาย และใจ